Mở homestay mùa dịch biến khó khăn thành cơ hội: Tại sao không?

Cơn bão Covid-19 đi qua đã khiến những người kinh doanh dịch vụ lưu trú tại nhà (homestay) tiếp tục trải qua giai đoạn ảm đạm. Với việc thường xuyên phải đóng cửa trong hơn một năm qua vì vắng khách, nhiều người không đủ tiềm lực tài chính để duy trì và đứng trước nguy cơ phá sản. Nhưng đây cũng là thời điểm để định hướng kinh doanh homestay trở nên chuyên nghiệp hơn, khi các đối thủ đang “ít dần đi”.

Nhiều chủ homestay “điêu đứng” trong mùa dịch

Thị trường kinh doanh homestay tại Hà Nội, TP HCM bùng nổ từ những năm 2017, khi làn sóng du lịch trực tuyến, du lịch tự túc của giới trẻ nổi lên tạo nên “cơn sốt” cho nhiều loại hình lưu trú phát triển. 

Tại các thành phố lớn, số lượng căn hộ chung cư, nhà cho thuê dồi dào khiến cho mức độ cạnh tranh ngày cao. Nhiều chủ homestay chạy theo một “cuộc đua xuống đáy” khi liên tục phá giá, giảm giá xuống chỉ còn… 0 đồng, khiến biên độ lợi nhuận ngày càng ít. Nhất là đối với những người phải đi thuê mặt bằng, thì đây sẽ một đòn chí mạng. Khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách quốc tế giảm mạnh, dẫn tới tình trạng “cung nhiều – cầu ít” bắt buộc những chủ kinh doanh ít vốn phải rời cuộc chơi. 

Giới đầu tư homestay tại các thành phố lớn gần như “chết đứng”

Cùng với đó là thị trường homestay vùng ngoại ô hoặc các địa điểm du lịch nổi tiếng trong nước cũng không thể tránh khỏi cơn càn quét của dịch Covid-19. Lượng khách quốc tế giảm do lệnh cấm nhập cảnh, lượng khách nội địa cũng không khả quan khi thực hiện giãn cách xã hội cùng tâm lý lo sợ, hạn chế đi lại của người dân.  

Những homestay  ở ngoại ô khá vắng khách mùa dịch

Sau hơn 1 năm dịch Covid-19 bùng phát, cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Phần lớn, giới kinh doanh homestay vượt qua khó khăn bằng 3 cách chính sau: 

  • Thứ nhất, những chủ homestay sở hữu sẵn nhà thì chi phí gần như bằng 0. Họ chấp nhận “rảnh rỗi” cho qua dịch để làm ăn tiếp.
  • Thứ hai, những chủ homestay phải đi thuê mặt bằng thì kẻ thắng là người vốn mạnh, quyết tâm giữ lại dự án, rao cho thuê dài hạn để chờ qua mùa dịch khởi động lại.
  • Thứ ba, những chủ homestay là những người chưa tích lũy được vốn nhiều thì đành tìm cách sang nhượng để chốt lỗ, chia tay thị trường.

Nhưng với những nhà đầu tư ít vốn hoặc mới bắt đầu thì áp dụng 3 cách này liệu có hiệu quả khi mà những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 mà chúng ta không thể lường trước được. 

Biến khó khăn thành cơ hội giúp giới kinh doanh homestay vượt qua điêu đứng

Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới kiểm soát được tình hình dịch bệnh rất hiệu quả, được nhiều quốc gia đánh giá cao. Chính khả năng kiểm soát dịch nhanh chóng và hiệu quả này, đã góp phần vực dậy ngành du lịch, ngay sau khi “cơn bão” Covid-19 càn quét qua. Nhờ việc xác định lại cơ cấu thị trường, lấy du lịch nội địa làm mũi nhọn cùng hàng loạt các chương trình kích cầu nội địa được hưởng ứng.

Hướng tới du lịch nội địa làm thị trường chính, giới kinh doanh homestay có thể áp dụng những cách sau để thu hút khách hàng và chuẩn bị những phương án khi dịch Covid-19 quay trở lại.

Cho thuê phòng dài hạn

Thông thường các homestay chỉ cho khách du lịch thuê ngắn hạn, nhưng khi dịch Covid-19 bùng phát các hoạt động du lịch gần như bị đóng băng, tình trạng không có khách thuê phòng kéo dài khiến cho doanh thu bị giảm sút đáng kể. Trước tình hình này, các chủ homestay phải có hướng đi mới, đó chính là thay đổi cách thuê phòng ngắn hạn sang dài hạn. Có thể để cho khách thuê những phòng homestay làm nơi ở, phòng họp, phòng chụp ảnh…

Cho thuê phòng dài hạn là một phương án thu hút khách hàng hiệu quả mùa dịch

Lên kế hoạch kinh doanh sau khi hết dịch

Khi dịch bệnh được kiểm soát tốt và chấm dứt, thì nhu cầu đi du lịch của người dân bắt đầu tăng nhanh. Vì vậy, bạn cần lên kế hoạch kinh doanh sau khi hết dịch để có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc các hoạt động đặc biệt để tạo được ấn tượng với khách hàng. Hãy lập kế hoạch ngay từ bây giờ sẽ giúp bạn có nhiều thời gian cân nhắc và sẵn sàng phát triển hơn. 

Lựa chọn thiết kế homestay theo mô hình nhà lắp ghép

Hiện có rất nhiều loại hình homestay phổ biến như nhà gỗ, nhà tranh, nhà container, nhà bê tông truyền thống… Trong đó, nhà lắp ghép là mô hình thiết kế homestay khá mới được nhiều người lựa chọn nhờ thời gian thi công nhanh, tiết kiệm chi phí xây dựng.

Thiết kế homestay từ mô hình nhà lắp ghép thông minh hiện là lựa chọn hàng đầu của các chủ đầu tư nhờ khả năng mang lại hiệu quả kinh tế cao mà vẫn đảm bảo được tiện nghi như các khách sạn, nhà nghỉ theo mô hình xây dựng truyền thống.

Lựa chọn mô hình là nhà lắp ghép khi thiết kế homestay sẽ giúp bạn:

  • Tiết kiệm chi phí
  • Thời gian thi công nhanh
  • Dễ dàng lắp đặt, di chuyển
  • Đa dạng phong cách thiết kế
  • Tính thẩm mỹ cao, thu hút khách du lịch

VIME Home tự hào là đơn vị tiên phong đưa mô hình nhà lắp ghép thông minh theo tiêu chuẩn Châu Âu đến Việt Nam. Hãy lựa chọn chúng tôi để sở hữu ngay một homestay mang đến những trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng của bạn nhé.

Dự án nhà lắp ghép thông minh tại Đồng Nai do VIME Home thực hiện

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *